Sunday, March 6, 2011

TIẾNG HÁT VEN SÔNG



Chiều qua bến nước sông Hồng
Cánh đồng lúa chín đơm bông sữa đầy
Đàn cò vỗ cánh lượn bay
Tiếng con sếu gọi lạc bầy kêu sương
Chị tôi gánh rạ ven mương
Oằn đôi quang gánh ruộng vườn xác xơ
Đàn bò gặm đám cỏ khô
Để con nghé nhỏ nghệch ngờ phẩy đuôi


Ai đi xuôi ngược dòng đời
Hai mùa mưa nắng đắp bồi phù sa
Bờ đê khóm trúc la đà
Vườn dâu ao cá luống cà chờ ai
Khai mương rẽ đất trồng khoai
Sắn ngô đạm bạc u hoài nỗi mong
Chị tôi gánh gạo ven sông
Được mùa lúa chín ra đồng mót rơm


Những ngày tháng giá đêm hôm
Mò tôm vớt tép gió luồng lạnh căm
Có ai hiểu được lòng tằm
Tò vò cánh kén chết nằm vương tơ
Sang sông ngoảnh lại đôi bờ
Đồng xanh luống mạ ruộng khô cuốc cày
Mồ hôi đổ xuống đôi tay
Mong xanh luống mạ no đầy bát cơm


Quê nhà Ruộng Cả Ao Mương
Một bồ thóc giống đơm hương lúa vàng
Ai về qua chuyến đò ngang
Sông đưa đò dọc tiếng Nàng hát ru
Ai về vớt mảnh trăng lu
Đồng quê ao cá đèn mù chong đêm
Có đàn đom đóm trước thềm
Thắp đêm u tịch, ếch rền bờ ao


Quê tôi thắm dải yếm đào
Có con sông nhỏ chảy vào đồng xanh
Những đêm trăng sáng trữ tình
Hương cau thơm ngát đắm mình câu ca
Chị tôi tiếng hát mượt mà
Ca Dao khúc hát trăng già ngủ quên
Ai về Đền Gióng Hội Lim
Tiếng Ca Quan Họ ru mềm lòng nhau


Xin em dải yếm bắc cầu
Cho đàn cò trắng rủ nhau vào bờ
Sông Cầu nước chảy lơ thơ
Chị tôi gánh gạo trên bờ sông Thương
Yêu ai anh nhớ tỏ tường.
Mai về qua bến sông Tương ngỏ cùng
Thuyền trôi qua những nhánh sông
Nghe câu mái đẩy chạnh lòng nước non


Xuân Mai